KameGomi & PLASTICPeople & Highlands Coffee- cái bắt tay của sự phát triển bền vững

KameGomi

Đằng sau mỗi sự hợp tác đều là những câu chuyện thú vị và đầy ý nghĩa. Việc KameGomi hợp tác với PLASTICPeople cũng không phải ngoại lệ. Với niềm tin cùng nhau xây dựng được một quy trình chuẩn hoá từ vận hành đến áp dụng công nghệ vào mô hình hết sức truyền thóng, cả KameGomi và PLASTICPeople đã có những bước tiến đầu tiên. 

Câu chuyện của những chuỗi FnB nổi tiếng. 

Với nền công nghiệp phát triển nhanh như hiện tại, ngành FnB phát triển vẫn hết sức mạnh mẽ dù có tác động không hề nhỏ của đại dịch Covid. Khi đại dịch Covid làm thay đổi mọi nếp sống trước đây của con người, việc thay đổi của các chuỗi nhà hàng từ phục vụ tại chỗ thành giao hàng tại nhà đã rất phổ biến. Thậm chí, vào thời điểm hiện tại thì cách thức này vẫn được duy trì và thậm chí còn tăng hơn nữa. Đối với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B), bao bì nhựa cũng như đồ nhựa dùng một lần là thứ không thể thiếu, tạo ra sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo điều kiện bảo quản, duy trì vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhu cầu đồ nhựa dùng một lần cho thực phẩm, đồ uống cũng tăng cao cùng với sự phát triển của các dịch vụ mua sắm, đặt đồ ăn trực tuyến.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguồn đóng góp chính của rác thải rắn, gây ra lượng rác thải quá tải, khó xử lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống, sức khỏe con người cũng như gia tăng biến đổi khí hậu.

Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 78 triệu tấn bao bì nhựa được sản xuất trên toàn thế giới nhưng chỉ có tỷ lệ rất thấp được tái chế sau khi sử dụng, còn lại sẽ kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp, trôi nổi ra đại dương hoặc đưa vào các lò đốt. Các cộng đồng bảo vệ môi trường lên tiếng và tỏ ra hết sức bức xúc thậm chí là tẩy chay việc sử dụng đồ dùng nhựa 1 lần từ các chuỗi FnB. Thực tế, thì các chuỗi FnB đã cố gắng và luôn mong muốn tìm được 1 đơn vị giúp mình xử lý hay hạn chế được những việc tái chế rác thải, đảm bảo nguồn thải của mình đưọc sử dụng đúng mục đích và có báo cáo rõ ràng cho nguồn thải này. Mặc dù hiện nay có khá nhiều đơn vị thực hiện việc thu gom tái chế rác thải thuy nhiên thì thường các đơn vị này sẽ không tham gia cả một quy trình vòng đời của rác nhựa tái chế: phân loại, thu gom, làm sạch, sản xuất ra các thành phẩm và đặc biệt là chưa công nghệ hoá, số hoá được toàn bộ quy trình này

PLASTICPeople: Tạo tác nội thất đương đại từ ‘nhựa chết’

PLASTICPeople — một doanh nghiệp và tổ chức xã hội —  đã được thành lập như một lời đáp trả cho vấn đề khẩn thiết này. Cách đây ba năm, nhà sáng lập của PLASTICPeople, Nestor Catalan, đã từ bỏ công việc trong ngành quảng cáo để chu du thế giới, mang theo hi vọng sẽ làm nên điều khác biệt với khả năng và đam mê của mình. Ngày anh đặt chân đến Việt Nam, tâm niệm ấy của anh đã được đánh thức khi anh nhận thấy tình hình rác nhựa tồn đọng tại đây. 

PLASTIC PEOPLE ĐÃ GIÚP XỬ LÝ HƠN 60 TẤN RÁC THẢI NHỰA ĐỂ BIẾN THÀNH VẬT LIỆU XÂY DỰNG, NỘI THẤT. DỰ ÁN HOÀN THÀNH XÂY DỰNG 3 NHÀ Ở XÃ HỘI Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG VÀ TIẾN TỚI CON SỐ 500 NHÀ XÃ HỘI MỖI NĂM TRONG 10 NĂM TỚI.

137h.jpeg

PLASTICPeople đã tìm đến và trao đổi ý tưởng với những chuỗi FnB nổi tiếng. Lúc đó, Nestor mới chợt nhận ra thực ra họ đang rất cần mình và vẫn loay hoay cho việc xử lý vấn đề rác thải dùng 1 lần. Chuỗi cửa hàng Highlands coffee- thuơng hiệu Việt cũng không là ngoại lệ. Vì vậy, những tổ chức cùng chung chí hướng bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường đã có cái “duyên” để hợp tác.

2h.jpeg

Vậy KameGomi đóng vai trò gì trong sự hợp tác này?

KameGomi đóng vai trò hết thảy trong khâu vận hành, logistics, tiền sơ chế cho dự án kết hợp lần này. Với những con người nhiệt huyết và kim chỉ nang là áp dụng công nghệ, số hoá toàn bộ quy trình thu gom. PLASTICPeople và KameGomi đã trao đổi, đồng hành và hợp tác với nhau để cùng xử lý vấn đề đau đầu cho các chuỗi FnB. Cuộc trò chuyện đầu tiên là từ tháng 10/2021, với những ý tưởng đầu tiên cho dự án. Những cuộc trao đổi gặp gỡ diễn ra thường xuyên để tối ưu quy trình, tối ưu công nghệ. Sau hơn 6 tháng cùng nhau trao đổi, cả 3 bên đã có những bước tiến lớn trong việc hợp tác và đã chạy thử nghiệm dự án tại một số cửa hàng của Highlands. 

Kame 2.jpeg

Kame 3.jpeg

KameGomi là đơn vị trực tiếp thực hiện quy trình chặt chẽ trong toàn bộ chu trình vòng đời của những rác thải dùng 1 lần. Với đội ngũ người thu gom chuyên nghiệp, lịch sự, các anh/chị tài xế đến các cửa hàng Highlands trong khu vực thu gom toàn bộ rác thải tái chế ( đã được Highlands phân loại cơ bản trước), thưc hiện việc cân ký và sử dụng ứng dụng của KameGomi ghi nhận số lượng cân nặng từng loại và đưa về các “điểm xanh của KameGomi”. Tại mỗi điểm xanh của KameGomi sẽ có đội ngũ phân loại và tiền xử lý ( làm sạch, phân loại, cân lại ) trước khi đưa về kho chính và chuyển đến nhà máy để nghiền những phế phẩm này thành các vi nhựa. Lúc này, PLASTICPeople đóng vai trò là nhà sản xuất các vật dụng từ các vi nhựa này. Toàn bộ các quy trình trên, đều được KameGomi ghi lại trên dữ liệu và cập nhật hàng ngày để các đối tác thống kê và xem được các báo cáo và thực sự tin tưởng những rác thải của mình đi về đâu và có ích cho xã hội không? 

Kame.jpeg

KameGomi vẫn đang cố gắng tối ưu hoá hơn cùng với đó là mong muốn hợp tác với các đơn vị FnB khác trong khu vực để cùng nhau có thể giảm bớt được lượng rác thải nhựa ra môi trường. Chúng ta không thể làm sạch được thế giowis nhưng mỗi hành động của chúng ta là góp phần làm cho trái đất bớt ô nhiễm hơn